Tác phong làm việc của người Nhật Bản

- Tin tức
Tác phong làm việc của người Nhật Bản
Người Nhật nổi tiếng với năng suất lao động cao, tác phong làm việc của người Nhật Bản vô cùng chuẩn mực và hiệu suất làm việc cũng cao đáng kể. Nền văn hóa Nhật xưa nay chú trọng đào tạo ra một con người làm việc siêng năng, chăm chỉ và có trách nhiệm.

Với người Nhật Bản, họ có thể làm việc cả ngày lẫn đêm, hết lòng vì công ty và sản phẩm của mình với một tinh thần kỷ luật và trách nhiệm cao nhất. Vì thế, các sản phẩm do Nhật sản xuất ra được cả thế giới ưa chuộng và đánh giá cao, rất nhiều ngành hàng của Nhật đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Vậy, người Nhật có thói quen làm việc như thế nào và tác phong làm việc của họ ra sao để đạt được thành công như thế, mời các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau:

  1. Đúng giờ

Giờ giấc là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để đánh giá một con người. Người Nhật hầu hết đều đúng giờ bởi tỷ lệ sai lệch, đi trễ của họ theo nghiên cứu thì gần như là thấp nhất thế giới. Mặc dù các phương tiện công công có thể thường xuyên bị ách tắt hay trì hoãn như nhiều quốc gia khác, tuy nhiên ở Nhật kể cả xe lửa hay tàu điện ngầm thì cũng chỉ chấp nhận trễ 7 giây trong 1 năm.

  1. Cúi đầu chào

Chào hỏi là một nét văn hóa ở Nhật Bản, thể hiện sự kính trọng người đối diện ngay khi vừa mới gặp nhau hoặc lúc chuẩn bị chia tay ra về. Để có thể chào đúng cách là cả một nghệ thuật, khi gặp người nào có địa vị, mối quan hệ với mình như thế nào thì phải chào đúng chuẩn mực thế ấy, và việc cúi đầu chào ở Nhật Bản phải được học một cách bài bản. Đây vừa là tác phong, vừa thể hiện nhân cách của con người.

  1. Tôn trọng sự yên lặng

Người Nhật yêu thích sự yên lặng và đó cũng là phép lịch sự tối thiểu ở nơi công cộng. Nhật Bản đã có một số lệnh cấm nghe điện thoại ở nơi công cộng vì họ muốn tối ưu hóa sự yên lặng này, nhằm giúp cho tất cả mọi người luôn có không gian riêng thoải mái nhất mà không bị làm phiền bởi người khác hay những tiếng ồn. Vì thế, khi bạn lên xe bus hoặc tàu điện ngầm, mọi người cũng sẽ lẳng lặng đọc sách, đeo tai nghe hoặc thi thoảng trò chuyện rất nhẹ nhàng và khẽ khàng.

  1. Nói giảm nói tránh

Khác với lối cư xử cởi mở của phương Tây, Nhật Bản lại là đất nước chú trọng sự tinh tế và ý nhị hơn. Họ rất ít khi dùng từ Không để trả lời người khác, ngay cả khi đó là việc họ không thích. Với văn hóa như thế nên ở Nhật người ta hay nói giảm nói tránh để, mở đầu rất ý tứ và thận trọng hơn trong từng lời nói của mình. Người Nhật có tính tự chủ rất cao nên ít khi nào họ mất bình tĩnh mà áp đặt người khác.

  1. Trách nhiệm cao

Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến một nền văn hóa với tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao, được dạy ở ngay các trường mẫu giáo dành cho trẻ nhỏ tuổi nhất. Người Nhật cả nam lẫn nữ đều rất trách nhiệm với công việc họ đang làm, với gia đình nhỏ của họ mỗi tối khi trở về nhà, trách nhiệm trong việc giáo dục con cái và tự rèn luyện chính bản thân mình. Vì thế mà mỗi sản phẩm người Nhật tạo ra, từ vật chất cơ bản hay con người đều có thể được xem là sản phẩm hoàn hảo nhất.

  1. Tôn trọng làm việc nhóm

Đây cũng là một nét vô cùng đặc biệt trong văn hóa và tác phong làm việc của người Nhật. Thông thường, họ sử dụng Chúng ta thay cho từ Tôi để đề cao tính tập thể, đề cao vai trò của làm việc nhóm trong đời sống xã hội. Bất kỳ một vấn đề nào thường sẽ được mang ra thảo luận và bàn bạc kỹ lưỡng với sự tham gia của mọi người.

 

Người Nhật đã khiến cả thế giới phải nể phục bởi tác phong làm việc cùng nhân cách sống vô cùng cao quý, trách nhiệm. Ở Nhật Bản, vấn đề tôn trọng con người được đưa lên hàng đầu và mọi người phải có ý thức với cả tập thể, với cộng đồng và xã hội. Do đó mà hàng hóa họ sản xuất ra đều đạt chất lượng, đảm bảo tốt cho mọi người.


Đánh giá - Bình luận
Nhận xét đánh giá (có 1 bình luận và đánh giá)
Nhấn vào đây để đánh giá
0936.280.455
0.24360 sec| 1896.969 kb